A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội chợ sâm Lai Châu 2022

Dự Hội nghị về phía các bộ, ngành Trung ương có đại diện các vụ thuộc Tổng cục Lâm nghiệp, Viện nghiên cứu Phát triển Nông nghiệp, Viện Nghiên cứu Lâm sinh - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Dược liệu - Bộ Y tế; Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên; lãnh đạo sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), sở Nông nghiệp và PTNT một số tỉnh Lào Cai, Điện Biên... Ngoài ra, còn có lãnh đạo Hiệp hội kinh tế văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam, Hiệp hội Nhân sâm Hàn Quốc, một số tập đoàn, doanh nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tỉnh Lai Châu có đồng chí Hà Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Tới dự có lãnh đạo một số sở liên quan và các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thành phố; các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân trong và ngoài tỉnh quan tâm đến phát triển Sâm Lai Châu. Dự và đưa tin có phóng viên của các cơ quan thôn tấn, báo chí của Trung ương và địa phương.

Khai mạc Hội nghị, đồng chí Hà Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND Phát biểu: Cây Sâm Lai Châu được phát hiện vào năm 2013, trải qua 10 năm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển, đến nay tỉnh Lai Châu đã tổ chức liên kết được nhiều Doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân đầu tư, bảo tồn, hình thành được vùng Sâm tại các huyện. Theo khảo sát thị trường dược liệu trong và ngoài nước nhu cầu đối với các sản phẩm từ Sâm là rất lớn trong đó có Sâm Lai Châu. Tuy nhiên thực tiễn việc nhân giống, bảo tồn, phát triển cây Sâm trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; nguồn lực nội tại của tỉnh chưa đủ mạnh để huy động đầu tư, mở rộng vùng trồng để đưa sản phẩm Sâm Lai Châu trở thành một trong những sản phẩm chủ lực của tỉnh. Trong thời gian tới tỉnh Lai Châu mong muốn đưa hình ảnh Sâm Lai Châu vươn ra Việt Nam và quốc tế; gửi tới các Nhà đầu tư, Doanh nghiệp trong và ngoài nước sự cam kết “Tỉnh Lai Châu sẽ kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thân thiện và cam kết đồng hành để các Doanh nghiệp phát triển Sâm Lai Châu, dược liệu thành công tại Lai Châu”. Đồng chí cũng bày tỏ tin tưởng với sự quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận của Nhân dân, đặc biệt là sự quan tâm, giúp đỡ của các Bộ, Ngành Trung ương, sự đồng hành, hợp tác của các Nhà đầu tư, cây Sâm Lai Châu sẽ trở thành ngành hàng chủ lực, có giá trị kinh tế cao, là một trong những hướng đi mới trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Nguyễn Trọng Lịch - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lai Châu báo cáo về “Hiện trạng, tiềm năng, chính sách hỗ trợ và Kế hoạch, định hướng phát triển Sâm Lai Châu”, các đại biểu đã tham luận tập trung vào một số vấn đề: Định hướng phát triển Sâm Lai Châu phù hợp với chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và xu hướng phát triển bền vững của thế giới; Chuỗi giá trị Sâm Lai Châu: trách nhiệm và lợi ích của các bên liên quan - Viện Lâm nghiệp và phát triển bền vững; Kỹ thuật canh tác bền vững Sâm Lai Châu, các giải pháp canh tác không gây ảnh hưởng đến chất lượng rừng và đa dạng sinh học; tiềm năng phát triển khó khăn thách thức, kiến nghị; Nhìn nhận về tiềm năng phát triển Sâm Lai Châu, định hướng, giải pháp phát triển của doanh nghiệp và đề xuất kiến nghị...

Trong khuôn khổ hội nghị, tỉnh Lai Châu chính thức công bố Á hậu Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 Huỳnh Phạm Thủy Tiên là Đại sứ du lịch Lai Châu; Hoa hậu Emily Hồng Nhung là Đại sứ thương hiệu Sâm Lai Châu năm 2022-2023.

UBND tỉnh Lai Châu đã ký biên bản ghi nhớ, hợp tác phát triển sâm Lai Châu với Hiệp hội sâm Lai Châu và Công ty cổ phần Dược phẩm Thái Minh; ký biên bản ghi nhớ với Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế và Đầu tư xây dựng Đại Nam Sơn về việc liên kết, bảo tồn, phát triển sâm Lai Châu.

UBND các huyện Tam Đường ký kết biên bản ghi nhớ Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ cao Hưng Thịnh ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển Sâm Lai Châu tại huyện Tam Đường; UBND huyện Phong Thổ và Công ty cổ phần Vinapanax, Công ty cổ phần FARM FOODS VIỆT NAM lên ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển Sâm Lai Châu tại huyện Phong Thổ; UBND huyện Mường Tè và Công ty TNHH MTV Hồng Vân, Cổ phần Sâm Mường Tè Lai Châu Công ty TNHH Sâm Pusilung ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển Sâm Lai Châu tại huyện Mường Tè; UBND huyện Tân Uyên và Công ty TNHH xuất nhập khẩu Đại Việt ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển Sâm Lai Châu tại huyện Tân Uyên./. 

Đàm Huyền - VP Sở

Một số hình ảnh tại Hội chợ Sâm Lai Châu năm 2022

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan