A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phấn đấu cả nước có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025

Sáng nay (17/7), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 bằng hình thức trực tiếp và kết hợp với trực tuyến kết nối tới 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu có đồng chí Hà Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh Lai Châu; đại diện lãnh đạo Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh. Hội nghị được kết nối đến điểm cầu của UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan đề nghị các ngành, địa phương tập trung đề xuất giải pháp, sáng kiến, chia sẻ những mô hình phù hợp, trao đổi những khó khăn, vướng mắc để Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) thật sự thiết thực, có ý nghĩa. Trong đó, phải tạo ra những sản phẩm đặc trưng, bản sắc văn hóa riêng của các làng quê nông thôn, phát triển làng nghề, tạo điểm nhấn thu hút du lịch nông thôn, xây dựng nông thôn thành nơi đáng sống, nơi để quay về. Các địa phương phải xây dựng các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với thực tế.

Đối với Chương trình mỗi xã một sản phẩm, các địa phương phải có ý thức trân quý sản phẩm nông thôn, ưu tiên sử dụng sản phẩm OCOP tại các sự kiện của địa phương; xây dựng các sản phẩm OCOP phải là niềm tự hào của cộng đồng; sản phẩm phải là thực chất, chất lượng...

Theo báo cáo tại Hội nghị, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025 đã có những đóng góp quan trọng làm thay đổi diện mạo nông thôn. Đến nay, cả nước có 6.022/8.177 xã (chiếm 73,65%) đạt chuẩn NTM (tăng 11,3% so với cuối năm 2020); có 263 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (chiếm 40,8%) đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ/đạt chuẩn NTM (tăng 90 đơn vị so cuối năm 2020); 19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 100% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 5 tỉnh (Nam Định, Đồng Nai, Hà Nam, Hưng Yên và Hải Dương) đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM (tăng 7 địa phương so với cuối năm 2020). Cả nước đã có 63/63 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đến tháng 7/2023, đã có 9.852 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên…

Đối với tỉnh Lai Châu, tiếp tục duy trì 39/39 xã đạt chuẩn NTM; bình quân toàn tỉnh đạt 12,5 tiêu chí/xã. Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Lai Châu triển khai thực hiện 4 xã NMT nâng cao gồm: xã San Thàng (thành phố Lai Châu); xã Phúc Khoa (huyện Tân Uyên), xã Pha Mu (huyện Than Uyên) và xã Bản Bo (huyện Tam Đường); dự kiến có 3 huyện đạt chuẩn NTM là huyện Tam Đường, Tân Uyên và Than Uyên.

Mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu cả nước có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn NTM; cả nước có ít nhất 50% huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đạt chuẩn NTM, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; cả nước có khoảng từ 17 - 19 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM… 

Tham luận tại Hội nghị tập trung vào những thuận lợi, khó khăn và đề ra các giải pháp thực hiện trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của các địa phương trên cả nước. 

Tại Hội nghị tiến hành Lễ công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 5 sao năm 2022 (đợt 1).

Tác giả: Kim Anh (Cổng TTĐT tỉnh Lai Châu: Thứ 2, 17/07/2023 | 12:58 )


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan