A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng kết công tác Khuyến nông năm 2014, triển khai nhiệm vụ công tác Khuyến nông năm 2015

Ngày 4/2/2015, Trung tâm Khuyến nông lai Châu tổ chức Hội nghị tổng kết công tác khuyến nông năm 2014, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015. Dự hội nghị có đồng chí Hà Văn Um Giám đốc sở Nông nghiệp và PTNT; trưởng trạm Khuyến nông 7 huyện, thị trong tỉnh và toàn thể cán bộ viên chức trung tâm Khuyến nông.

Năm 2014, mặc dù còn có một số khó khăn nhất định, song được sự đồng thuận của bà con nông dân trong toàn tỉnh, sự phối kết hợp giữa các đơn vị chuyên môn, đơn vị đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Về công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật: Hệ thống Khuyến nông từ tỉnh đến huyện đã triển khai thực hiện được 56 mô hình, dự án, trong đó có 40 mô hình trồng trọt; 13 mô hình chăn nuôi và 03 mô hình thủy sản. Nhìn chung, các mô hình, dự án khuyến nông được triển khai về cơ bản đạt kế hoạch, đảm bảo về quy mô. Nhiều mô hình đem lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với nguyện vọng của đông đảo bà con nông dân và được người dân nhiệt tình tham gia. Các dự án trồng trọt đã từng bước làm thay đổi nhận thức của người nông dân trong việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng năng suất, chất lượng và hướng tới sản xuất theo hướng hàng hóa. Nổi bật là các mô hình về trồng ngô Xuân sớm trên đất một vụ lúa; ngô vụ Thu đông, vụ Đông, trồng khoai lang vụ Thu; mô hình thử nghiệm các giống lúa có khả năng chịu lạnh như PC6 đạt 5,7 tấn/ha, giống thơm RVT đạt 6 tấn/ha; giống ngô có khả năng chịu hạn như NK 66 năng suất đạt 52 tạ/ha, VS6 là 72,5 tạ/ha,… Các mô hình chăn nuôi và thủy sản đã góp phần giúp người nông dân sản xuất quy mô tập trung, áp dụng thành công các mô hình chăn nuôi theo hướng ATSH đảm bảo vệ sinh môi trường, tận dụng được lao động nhàn rỗi và các sản phẩm phụ từ nông nghiệp để phát triển chăn nuôi, hạ giá thành sản phẩm như mô hình nuôi vịt trên vùng đất bán ngập lòng hồ thủy điện, nuôi gà, vịt ATSH...

Mô hình trồng ngô nếp HN88 được trồng tại xã Phúc Khoa - Tân Uyên

Công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện chủ động, tích cực; thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo, đài, trang Thông tin sở Nông nghiệp và PTNT, các đơn vị liên quan, đưa tin bài, phóng sự tuyên truyền kịp thời, tiến độ cập nhật theo thời vụ, đảm bảo về chất lượng nội dung và hình thức, đã góp phần tích cực đưa các tiến bộ kỹ thuật, kết quả các mô hình sản xuất điển hình đến người dân trên địa bàn. Đổi mới và áp dụng thêm nhiều hình thức tuyên truyền như tổ chức các cuộc hội thảo, tư vấn cho nông dân, tổ chức diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp đã thu hút được nhiều người dân tham gia. Đã phát hành Nông lịch 2014 đảm bảo thời vụ sản xuất; xây dựng được 5 số ấn phẩm Thông tin Khuyến nông và 1 số chuyên đề xây dựng nông thôn mới; phối hợp với Đài truyền hình tỉnh thực hiện 16 tin, bài. Thực hiện 02 phóng sự gương sản xuất giỏi, 01 phóng sự về giống ngô lai NK66, 07 chuyên mục hướng dẫn kỹ thuật... tuyên truyền trên trang Thông tin của sở Nông nghiệp và PTNT được 20 tin, bài; tổ chức thực hiện 7 cuộc hội thảo phổ biến chính sách nông nghiệp và PTNT cho cán bộ và nông dân các xã trong tỉnh; 02 cuộc hội thảo nhóm nông dân cùng sở thích.

 Công tác đào tạo tập huấn: Tổ chức thực hiện 8 lớp tập huấn nâng cao năng lực và kỹ thuật chuyên ngành cho cán bộ khuyến nông và cộng tác viên khuyến nông; giảng dạy 04 lớp đào tạo nghề trồng cây cao su cho lao động nông thôn tại huyện Nậm Nhùn; phối hợp với dự án giảm nghèo tỉnh và các đơn vị khác thực hiện nhiều lớp tập huấn cho nông dân. Qua các lớp tập huấn đã giúp nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ khuyến nông và cộng tác viên khuyến nông; cán bộ cơ sở và trưởng các nhóm CIG để họ phục vụ công tác được hiệu quả hơn. Tập huấn trong các mô hình giúp người dân tiếp thu được các tiến bộ kỹ thuật mới với hình thức cầm tay chỉ việc, học lý thuyết và thực hành trên hiện trường để người dân có thể áp dụng ngay vào sản xuất trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp... để phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người nông dân.

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề về đánh giá cơ cấu giống, thời vụ sản xuất tại các vùng trong tỉnh, đặc biệt là khả năng nhân rộng sau khi tổng kết đánh giá những mô hình đã thực hiện phù hợp với điều kiện sản xuất tại địa phương và đạt hiệu quả kinh tế.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Hà Văn Um - Giám đốc sở Nông nghiệp và PTNT đã ghi nhận những đóng góp của hệ thống khuyến nông trong việc chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, nhiều mô hình về trồng trọt, chăn nuôi đã được nhân rộng phát triển mạnh, góp phần nâng cao sản lượng lương thực trên địa bàn, so với kế hoạch 5 năm thì kết thúc năm 2014 sản lượng lương thực của tỉnh đã vượt 17.000 tấn. Nhiệm vụ năm 2015, hệ thống Khuyến nông cần bám sát Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, tiếp tục công tác chỉ đạo sản xuất thâm canh lúa, ngô, tổng kết về mùa vụ chia ra các vùng cao, thấp và thời điểm gieo trồng. Tiếp tục sản xuất tăng vụ, đưa lúa, ngô lên vùng cao và những vùng đảm bảo đủ nước nhưng người dân chưa gieo cấy; thực hiện tốt công tác tham mưu cho huyện về chính sách hỗ trợ cho người dân; làm tốt công tác phối hợp, chỉ đạo về chuyên môn giữa Trung tâm Khuyến nông và các trạm Khuyến nông huyện, thành phố; tập trung tập huấn cho các đối tượng cán bộ ở thôn bản, làm tốt công tác giao ban với cán bộ khuyến nông xã để thống nhất trong công tác chỉ đạo sản xuất nông nghiệp trên địa bàn đảm bảo thời vụ...


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan