A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến Triển khai kế hoạch Năm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2015

Chiều 6/2/2015, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành trong cả nước triển khai kế hoạch hành động Năm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2015. Đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Lai Châu có đồng chí Bùi Xuân Thu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cùng lãnh đạo các phòng, ban và các đơn vị liên quan.

Trong những năm qua, Bộ Bộ Nông nghiệp và PTNT và các địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến về an toàn thực phẩm; xây dựng các mô hình chuỗi nông, lâm, thủy sản an toàn; giám sát, kiểm tra, thanh tra và xử lý kịp thời vi phạm các sự cố an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật...góp phần làm chuyển biến rõ nét về an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản xếp loại C còn cao, chỉ có 36% cơ sở loại C được tái kiểm và sau tái kiểm; tỷ lệ mẫu rau, thịt, thủy sản có tồn dư vượt giới hạn cho phép; hoạt động giám sát chưa gắn kết chặt chẽ với cảnh báo, thanh tra, truy suất, điều tra nguyên nhân, khắc phục, xử lý vi phạm...

Năm 2015, Bộ Nông nghiệp và PTNT xác định là năm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp với mục tiêu tạo sự chuyển biến rõ nét về đảm bảo an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản. Theo đó, các địa phương hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật; tuyên truyền, vận động và hướng dẫn thực địa cho tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh áp dụng các quy phạm thực hành sản xuất an toàn, trọng tâm là sử dụng đúng thuốc BVTV, thuốc thú y, hóa chất, kháng sinh, chất bảo quản...; kiểm tra, thanh tra và giám sát; đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ thanh tra, kiểm tra, kiểm nghiệm đảm bảo đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai nhiệm vụ theo phân công; đầu tư, bổ sung trang thiết bị cho hoạt động kiểm tra, giám sát, đặc biệt trang thiết bị kiểm tra nhanh tại hiện trường.

Tại hội nghị, các đại biểu đề nghị, Bộ Nông nghiệp cần có biện pháp quyết liệt ngăn chặn thực phẩm nhập lậu không đảm bảo an toàn; tăng cường giám sát an toàn thực phẩm ngay tại cửa khẩu; ban hành các văn bản về kiểm soát an toàn động vật lưu thông từ tỉnh này sang tỉnh khác.

 

Tại điểm cầu Lai Châu đồng chí Trương Bích Lan – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông, Lâm sản và thủy sản ( Đơn vị đầu mối về VSATTP lĩnh vực Nông nghiệp) đã báo cáo Công tác Quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm Nông, Lâm, Thủy sản năm 2014 như sau:

- Tỷ lệ cơ sở xếp loại C giảm so với các kỳ kiểm tra trước, cụ thể: cơ sở xếp loại C chuỗi  rau giảm 11%, chuỗi thịt giảm 33%. Tổng số mẫu lấy 55 mẫu bằng 61,8% năm 2013 (do kinh phí không đủ đáp ứng). Tổng số mẫu phát hiện không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm 05 mẫu chiếm 9,1% tổng số mẫu phân tích; thấp hơn so với năm 2013 (40,4%).

- Công tác đảm bảo vệ sinh ATTP được các cấp các ngành quan tâm chú trọng, ý thức chấp hành Pháp luật vệ sinh ATTP của người dân từng bước được nâng lên.

- Các cơ quan quản lý chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện, xây dựng kế hoạch, kiểm tra các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông lâm thủy sản, kiểm soát việc sử dụng kinh doanh thuốc Thú y, thuốc BVTV.

- Kiểm soát thực phẩm trước Tết Nguyên đán phục vụ người tiêu dùng, ngăn chặn kịp thời thực phẩm mất an toàn đến tay người tiêu dùng.

- Triển khai tháng hành động vệ sinh an toàn thực phẩm qua đó nâng cao nhận thức của các cấp các ngành và người dân về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Đối với các cơ sở sản xuất, chế biến nông sản được kiểm soát định kỳ, thường xuyên qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn khâu gây mất an toàn thực phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe của con người từ đó cảnh báo tới người tiêu dùng. Đồng thời kịp thời tuyên truyền ý thức chấp hành qui định của pháp luật về ATTP.

Sau khi nghe Báo cáo của đồng chí Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông, Lâm sản và Thủy sản đồng chí Bùi Xuân Thu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT khẳng định những kết quả đạt được của tỉnh trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp thời gian qua đã có chuyển biến tích cực. Đồng chí đề nghị, Bộ Nông nghiệp và PTNT hoàn thiện các cơ chế, chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm, tạo động lực cho sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn; tăng cường phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian tới, đặc biệt việc kiểm soát chặt chẽ vấn đề VSATTP trong dịp Tết nguyên đán Ất Mùi không để xảy ra tình trang ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

 Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát cho rằng, trên cơ sở kế hoạch hành động của bộ, các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện bài bản, hiệu quả. Đồng chí đề nghị các địa phương quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, áp dụng các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm gắn với tổ chức lại sản xuất, hình thành các chuỗi có kiểm soát, truy suất nguồn gốc tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Tăng cường giám sát theo phương pháp mới. Rà soát, phân công, phối hợp giữa ngành Nông nghiệp trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, từ nay đến Tết Nguyên đán Ất mùi 2015, các địa phương cử cán bộ xuống đồng ruộng, về các hộ chăn nuôi hướng dẫn nông dân sử dụng các biện pháp theo quy trình VietGap; tăng cường lấy mẫu các cơ sở buôn bán, kinh doanh sản phẩm gia cầm... góp phần đảm bảo cho nhân dân vui xuân đón tết an toàn.

 Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Lai Châu


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan